"องค์กรแห่งความสุข สร้างคนดี มีคุณภาพ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี"
                
                
                    - คำนิยามวิสัยทัศน์
                    1. องค์กรแห่งความสุข
                          1) บริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่และสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามบริบท
                          2) เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
                        2. สร้างคนดี
                          1) พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงานสอดคล้องกับมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
                          2) จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับบริบทและวิถีการดำรงชีวิต
                        3. มีคุณภาพ
                          จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
                        4. ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา 
                          นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา
                    
                 
             
            
                
                    1. บริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่และสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามบริบท 
                    2. พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน สอดคล้องกับมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ 
                    3. จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับบริบทและวิถีการดำรงชีวิต 
                    4. จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 
                    5. สนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา 
                    6. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ 
                
                
                - ค่านิยม
                  เขตพื้นที่แห่งความสุขสู่ความสำเร็จ : Happiness to Success
                
                - จุดเน้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล (5 เพิ่ม 5 ลด 5 สร้าง)
                5 เพิ่ม
                
                    
                        
                            | จุดเน้น | กรอบการดำเนินงาน | 
                    
                    
                        
                            | 1. เพิ่มความสุขให้กับนักเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา | 1. เพิ่มความสุขให้กับนักเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
                                1.1 ส่งเสริมกระบวนการของการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์อันดีในองค์กร
                                1.2 พัฒนาระบบการทำงานที่ยืดหยุ่นมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้
                                1.3 ยกย่องชื่นชมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
                                1.4 จัดสวัสดิการและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ
                                1.5 ส่งเสริมกิจกรรมกีฬาและนันทนาการในโรงเรียน
                                1.6 สร้างบรรยากาศที่ดีภายในโรงเรียนให้มีความร่มรื่น สะดวก สวยงาม | 
                        
                            | 2. เพิ่มทักษะการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ | 2.1 ส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
                                2.2 จัดบรรยากาศและกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ
                                2.3 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถด้านคณิตศาสตร์และด้านการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อเพิ่มสมรรถนะผู้เรียนตามแนว PISA | 
                        
                            | 3. เพิ่มศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ | 3.1 พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านภาษา ด้านทัศนศิลป์ ด้านดนตรี ด้านนาฏศิลป์ และด้านกีฬา
                                3.2 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญา
                                3.3 ส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้มีความสามารถพิเศษอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน | 
                        
                            | 4. เพิ่มโอกาสและความเสมอภาค | 4.1 พัฒนาระบบการป้องกัน การเฝ้าระวังและการดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กตกหล่น เด็กออกกลางคัน เด็กในถิ่นทุรกันดารและพื้นที่เกาะ และเด็กในกลุ่มชาติพันธุ์ ตามความต้องการจำเป็นรายบุคคล เพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษา โดยบูรณาการความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                                4.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เด็กพิการ และเด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษา แหล่งเรียนรู้ และการฝึกอาชีพ ที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภาพ เพื่อให้มีทักษะในการดำเนินชีวิต สามารถพึ่งตนเองได้
                                4.3 ส่งเสริมระบบการแนะแนวและการชี้แนะ (Coaching) ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษา ตอนต้น เพื่อให้ผู้เรียนได้ค้นพบแนวทางการเรียน และเป้าหมายชีวิตที่ตนเองชอบ สามารถปรับเปลี่ยนได้ | 
                        
                            | 5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร | 5.1 ส่งเสริมให้สถานศึกษามีระบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
                                5.2 สถานศึกษา มีการวางแผนและดำเนินการให้สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา
                                5.3 การจัดองค์การ (Organizing) สถานศึกษาต้องจัดโครงสร้างการทำงานตามความถนัด ความสามารถของบุคลากร และบริบทของสถานศึกษา
                                5.4 ผู้บริหารส่งเสริม และเปิดโอกาสให้ครูบุคลากร มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นสู่การปฏิบัติ
                                5.5 พัฒนาสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นผู้นําทางวิชาการ นํานโยบายสู่การปฏิบัติ และมีทักษะในการบริหารการเปลี่ยนแปลง | 
                    
                
                
                5 ลด
                
                    
                        
                            | จุดเน้น | กรอบการดำเนินงาน | 
                    
                    
                        
                            | 1. ลดความรุนแรง | 1.1 ส่งเสริมการป้องกันความรุนแรงในโรงเรียน
                                1.2 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และระหว่างครูกับผู้เรียน
                                1.3 สร้างวินัยเชิงบวกเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เรียน | 
                        
                            | 2. ลดภาวะทุพโภชนาการ | 2.1 ส่งเสริมผลผลิตเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนตามบริบทและความพร้อมของโรงเรียน
                                2.2 เฝ้าระวัง ติดตามภาวะทุพโภชนาการในโรงเรียน
                                2.3 พัฒนาระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดีและน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียน
                                2.4 ส่งเสริมการดำเนินงานการจัดการอนามัยโรงเรียน | 
                        
                            | 3. ลดความซ้ำซ้อนในการบริหารจัดการ | 3.1 ปรับปรุงขั้นตอนหรือรูปแบบ โดยใช้เทคโนโลยีหรือวิธีการที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
                                3.2 ดำเนินงานตามคู่มือการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานในการทำงาน (Standard Operating Procedure : SOP) เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
                                3.3 บูรณาการการทำงานระหว่างกลุ่มงาน/ฝ่าย | 
                        
                            | 4. ลดภาระการประเมินของสถานศึกษา | 4.1 ปรับปรุง เปลี่ยนกระบวนการการประเมินเพื่อนำผลไปใช้ได้ครอบคลุมหลายมิติ
                                4.2 ส่งเสริมการใช้รูปแบบการประเมินผู้เรียน ครู ผู้บริหารที่เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการรายงานข้อมูลของสถานศึกษาด้วยเทคโนโลยี | 
                        
                            | 5. ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม | 5.1 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
                                5.2 ส่งเสริมการจัดการขยะ การใช้พลังงาน และการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนของสถานศึกษา | 
                    
                
                
                5 สร้าง
                
                    
                        
                            | จุดเน้น | กรอบการดำเนินงาน | 
                    
                    
                        
                            | 1. สร้างความรักในสถาบันหลักของชาติ | 1.1 ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
                                1.2 ขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
                                1.3 พัฒนาการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และศีลธรรม
                                1.4 เสริมสร้างวินัยและความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ด้วยกิจกรรมจิตอาสา ชุมนุม ชมรม และการมีส่วนร่วมให้เกิดวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ | 
                        
                            | 2. สร้างเสริมอาชีพและการมีรายได้ระหว่างเรียน | 2.1 ส่งเสริมความร่วมมือการพัฒนาทักษะอาชีพในโรงเรียนกับสถาบันการอาชีวศึกษา
                                2.2 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทักษะอาชีพและการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ
                                2.3 ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน | 
                        
                            | 3. สร้างความปลอดภัยในทุกมิติ | 3.1 ตรวจสอบ ประเมิน และปรับปรุง อาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย ปราศจากพื้นที่อับสายตาหรือทรุดโทรม และเอื้อต่อการเรียนรู้
                                3.2 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือกนักเรียน
                                3.3 สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ สังคม ให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดโดยอาศัยความร่วมมือกับทุกภาคส่วน
                                3.4 ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยด้วยมาตรการ 3ป (ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม) และจัดทำแผนเผชิญเหตุเตรียมความพร้อมรับมือภัยทุกรูปแบบอย่างเป็นระบบ | 
                        
                            | 4. สร้างนวัตกรรมทางการศึกษา | 4.1 ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู และนวัตกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน | 
                        
                            | 5. สร้างการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา | 5.1 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ให้แก่ผู้เรียนทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime)
                                5.2 ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
                                5.3 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ “อุทยานธรณีสตูล”อุทยานธรณีโลกแห่งแรกในไทย | 
                    
                
             
            
                
                      1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาเป็นองค์กรที่บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล บุคลากรมีความสุข ส่งผลให้เกิดความสำเร็จ 
                      2. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน เป็นไปตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ 
                      3. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข 
                      4. ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 
                      5. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา เป็นองค์กรที่ทันสมัย มีนวัตกรรม นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการ 
                      6. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึงและเสมอภาค